
สถิติที่สุดสื่อใหม่ ประจำเดือนสิงหาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนสิงหาคม 2566 🔸 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากข่าวการเมืองใหญ่ ๆ 2 ข่าว ที่เกิดขึ้นพร้อมกันในวันที่ 22 ส.ค. คือ #ทักษิณกลับไทย (9.00-10.00 น.) ยอดชม 24,284 Pageviews และถ่ายทอดสด #โหวตนายกรอบ3 (10.00-18.50 น.) ยอดรับชมดีที่สุดในช่วง 17.00-18.00 น. ที่ 58,579 Pageviews 🔸 โดยไทยพีบีเอส ได้รับเสียงชื่นชมและถูกพูดถึงในออนไลน์ทั้ง 2 เหตุการณ์ คือ มุมการถ่ายภาพที่แตกต่างจากทุกสื่อช่วงการ Landing ของเครื่องบินคุณทักษิณ ได้รับการชื่นชมจากผู้ติดตาม และเกิดการแชร์ต่อในสื่ออื่น ๆ และสำหรับการถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ รอบ 3 ยอดชมไม่สูงเท่าการถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ ครั้งก่อนหน้า (13 ก.ค., 19 ก.ค.) แต่ได้รับความสนใจในส่วนของเว็บรายงานผลโหวต www.thaipbs.or.th/VotePM2023 ที่ใช้ภาพ AI ใบหน้า “เศรษฐา” เป็นลูกเล่น รวมถึงการทำ Data Visualization นำเสนอข้อมูลในหลายมิติของการเปรียบเทียบและผู้ชมสามารถ Interactive ได้หลายแบบ 🔸 เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มีจำนวนคนเข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกระแสละคร “บุษบาลุยไฟ” ที่ดำเนินเรื่องใกล้ถึงตอนจบ 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล เดือน กรกฎาคม 2566
Thai PBS Key Takeaways: เดือนกรกฎาคม 2566 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น จาก 2 ปัจจัยคือ ด้านสถานการณ์ข่าวการเมือง-การถ่ายทอดสด “โหวตนายกฯ” วันที่ 13 ก.ค. 66 และ Viral ของละคร บุษบาลุยไฟ การถ่ายทอดสดโหวตนายกฯ TikTok มีการเติบโตของสมาชิกเพิ่มขึ้นถึง +95,600 คน เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า (12 ก.ค. 66) ถือว่าได้กลุ่มผู้ติดตามใหม่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th มียอดจากการติดตามข่าว, การถ่ายทอดสด และการเข้าชม Data Visualization ผลโหวตในหน้า www.thaipbs.or.th/VotePM2023 เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มีจำนวนคนเข้ามาชมเพิ่มไม่มากจากเดือนที่แล้ว แต่จำนวนการคลิกชม เติบโตเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วถึงเกือบ 100% จากคอนเทนต์ละครบุษบาลุยไฟ โดยเฉพาะในตอนที่ 12 และส่งผลทำให้เกิดการกลับมาชมในตอนเก่า ๆ มากยิ่งขึ้น สถิติในวันโหวตนายกฯ ครั้งที่ 1 (13 ก.ค.) และครั้งที่ 2 (19 ก.ค.) : การเข้าถึงเว็บไซต์สูงสุดในเวลา 12.00-12.59 น. มีคนเข้าชมพร้อมกันสูงสุดที่ 23,005 UiP รวมในวันที่ 19 พ.ค. 66 ที่ 159,801 UIPs ยอดการรับชมสูงสุด หรือ Peak View ของ FB Live สูงถึง 6,000 ซึ่งในขณะนั้นเป็นการอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม ประกอบกับ ทางหน้าจอออนไลน์มีการตั้งโหวตแบบเรียลไทม์ ในหัวข้อชวนแสดงความเห็นอย่าง“คุณคิดว่า โหวตนายกฯ รอบ 2 สภาฯ จะเสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำได้หรือไม่? ยอดผู้รับชมส่วนมาก คือผู้ที่ติดตามแบรนด์ไทยพีบีเอสถึง 48%..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมิถุนายน 2566
Thai PBS Key Takeaways: 📌Overview Digital Platform ในเดือนมิถุนายน 2566 มียอดการเติบโตขึ้นในทุกแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลมาจากข่าวในหมวดการเมือง ที่มีการนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้ง , ช่วงเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้ง รองลงมาจะเป็น ข่าวในกระแสสังคม เช่น ข่าวส่วยสติ๊กเกอร์ การทุจริตฉ้อโกง อุบัติเหตุต่าง ๆ แต่ในส่วนของเว็บไซต์และการชมสดออนไลน์ลดลงกว่า 60-70% เนื่องจากไม่ได้มีอีเวนต์ใหญ่ประจำเดือน 📌 Website แม้เว็บไซต์จะยอดลดลง แต่หากเปรียบเทียบเป็นค่าเฉลี่ยตั้งแต่เดือน มกราคม – ปัจจุบัน จะพบว่ามีผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบทความที่เกี่ยวข้องกับบุคคลทางการเมือง , สิทธิประโยชน์และวันหยุดต่าง ๆ ที่ผู้อ่านควรรู้ ✅ เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News มีจำนวน Active Users 1.8 ล้าน ให้ความสนใจเรื่อง “เปิดค่าตอบแทนใหม่ของบุคลากรทางแพทย์” และ “กกต.กับการรับรองผลเลือกตั้ง 66” ในส่วนของคอนเทนต์เก่าเรื่อง “การเช็กวันหยุดประจำเดือน” มียอดเข้ามารับชมต่อเนื่องเช่นกัน ✅การเข้าชมเว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มาจากละคร “จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี” และ 2 ละครที่กำลังออนแอร์อย่าง “สืบสวนสำนวนรัก” และ “บุษบาลุยไฟ” ตามลำดับ ✅สถิติชมสดออนไลน์ ได้รับความสนใจมากที่สุดใน รายการ “คุยให้คิด” จับตาทิศทางลม “พิธา” มียอดเฉลี่ยรับชมในช่องทาง YouTube พร้อมกันสูงสุด 19K 📌 Social Media ▶️ช่องทาง TikTok มียอด Follower เพิ่มขึ้น +4.54% ยอดวิวสูงสุดในคลิป “ญาติน้องเบนซ์” ไม่ติดใจ หลังเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด จนทำให้เสียชีวิต ▶️ช่องทาง Facebook ผู้รับชมให้ความสนใจเรื่อง “พิธา” , การแข่งขันกีฬา , และอัปเดตสถานการณ์ในต่างประเทศ เช่น ข่าวลิงชิมแพนซีออกมาดูโลกในรอบ..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนพฤษภาคม
Thai PBS Key Takeaways: เดือนพฤษภาคม 2566 ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์มมีอัตราเติบโตสูงขึ้น นอกจากนี้ยังทุบสถิติในหลายแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะเว็บไซต์ ThaiPBS เติบโตสูงขึ้น +1,355.5% เป็นอัตราสูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการเว็บไซต์ ด้วยจำนวนผู้เข้าใช้งาน 9,819,165 UIPs จากเว็บไซต์รายงานผลคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.โดยหน้าที่มีผู้เข้าใช้งานมากสุดคือ การจับขั้วรัฐบาลในแบบของคุณ https://election66.thaipbs.or.th/result การชมสดออนไลน์ มีการเติบโตสูงขึ้นมากกว่าปกติเช่นกัน ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จากคอนเทนต์เช็กผลคะแนนเลือกตั้ง 66 เลือกอนาคตประเทศไทย Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นในทุกช่องทาง แพลตฟอร์ม IG เริ่มมีผู้ชมเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์เพิ่มขึ้น โดยหลัก ๆ จะเป็นข่าวการเลือกตั้งและบทสัมภาษณ์บุคคลทางการเมือง ในรูปแบบ Reel หรือ Short VDO ไม่เกิน 1 นาที เป็นการขยายผลและแตกประเด็นได้ดี ทั้งนี้การเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกได้รับการมีส่วนร่วมที่ดีเช่นกัน เพราะเป็นการสรุปประเด็นสำคัญในเรื่องเดียวได้อย่างครบถ้วน สำหรับแพลตฟอร์ม TikTok มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มในเชิงพาณิชย์ยิ่งขึ้น แต่ด้วยกระแสการเลือกตั้ง สามารถทำให้การใช้ #Hashtag มีประสิทธิภาพกว่าที่ผ่านมา เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News มีสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ 4.5M Users 8.1M Pageviews โดยมาจากหมวดหมู่การเมือง และกีฬาซีเกมส์ เว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program มาจากรายการแนะนำ เนื้อหาย้อนหลัง และ ละครจากเจ้าพระยาสู่อิรวดี โดยสถิติการเข้าเว็บไซต์อยู่ที่ 199,821 Users, 484,349 Pageviews ข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ยอดการรับชม “จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี ตอนที่ 1 ได้รับการคลิกชมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสละครได้รับรางวัลละครโทรทัศน์แห่งปี และรางวัลทีมสร้างสรรค์แห่งปี จากเวทีไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด 2023 ในส่วนของละคร หมอ มือ ใหม่ ยังคงมีการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างนี้การทำโปรโมตผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ Short Clip ตอนละคร สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมและยอดการคลิกได้ การผลิตบทความให้ความรู้ประชาชน..Read More
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมีนาคม
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนมีนาคม ภาพรวมทุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม ยกเว้นทวิตเตอร์ มีอัตราเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะเว็บชมสดออนไลน์ www.thaipbs.or.th/live เพิ่มขึ้น +49.53% เทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งวันที่เข้ามาชมสดออนไลน์สูงสุด คือ 11 มี.ค. จากละคร “The Interns หมอ มือ ใหม่” ตอนที่ 14 ◾️ เว็บข่าวออนไลน์ www.thaipbs.or.th/News พบว่าจำนวน Active Users ของเดือนนี้ 1.3 ล้าน สูงกว่าเดินก่อนหน้า (1.1 ล้าน) และคนเข้าเว็บข่าวออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากการค้นหาข่าวผ่าน Google (54%) และการคลิกมาจาก LINE @ThaiPBS (22%) ◾️ TOP 5 การเข้าชมเว็บรายการ www.thaipbs.or.th/Program ตลอดเดือนมีนาคม มาจากละคร The Interns หมอ มือ ใหม่ 113,667 Pageview ซึ่งสูงกว่าเดือนก่อนหน้า (77,141 Pageview) ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะ TikTok เพิ่มขึ้น 1.76% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 👉 ติดตามอ่านสถิติที่สุดสื่อดิจิทัลไทยพีบีเอส ย้อนหลังทั้งหมดได้ทาง www.thaipbs.or.th/TheBestonThaiPBSNewMedia
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนกุมภาพันธ์
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนกุมภาพันธ์ เว็บไซต์ Thai PBS ได้รับความนิยมสูงสุดบนหน้าเว็บรายการจากละคร The Interns หมอ มือ ใหม่ โดยเข้าเว็บด้วยการค้นหาผ่าน Google สูงสุดวันที่ 19 ก.พ. 66 ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการรีแอคสุดฮา ของหมอตัวจริง สู่ซีรีส์ทางการแพทย์บนช่องทางยูทูป แม้ในหมวดรายการจะมีอัตราการเข้าชมสูงขึ้น แต่จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ในภาพรวมมีอัตราลดลงจากเดือน ม.ค. ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะ TikTok เพิ่มขึ้น (+1.43%) เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า และยอดการดูวิดีโอยังมีตัวเลขที่สูงขึ้นด้วย จำนวน 29.5 ล้านวิว สำหรับ Engagement เมื่อเปรียบเทียบกับทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย LINE เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดการมีส่วนร่วมลดลงจากเดือนที่ผ่านมาถึง -71% (เดือนก่อนหน้า +140%) ด้วยเนื้อหาเดือน ม.ค. เป็นเรื่องดีเดย์ตัดแต้มใบขับขี่ ซึ่งกระทบกับคนจำนวนมากจึงได้รับความสนใจสูงเป็นพิเศษ
สถิติออนไลน์ Thai PBS ประจำเดือนมกราคม
📌 Thai PBS Key Takeaways : ◾️ เดือนมกราคม เว็บไซต์ Thai PBS มีผู้เข้าใช้ (UiP) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนที่แล้ว (+0.41%) และในเดือนนี้ LINE ยกเลิกบริการ LINE IDOL กับสื่อต่าง ๆ ส่งผลให้บางสื่อมียอดการเข้าเว็บที่น้อยลง ส่งผลให้อันดับเว็บไซต์ไทยพีบีเอสในกลุ่มทีวีดิจิทัล อยู่อันดับ 7 จาก 16 เว็บไซต์ โดยไต่ขึ้นมาจากอันดับที่ 8 สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ไทยพีบีเอสเกาะติด “การเลือกตั้งทั้วไป 2566” เปิดเว็บไซต์เลือกตั้ง 2566 เลือกอนาคตประเทศไทย เป็นอีกสถานการณ์สำคัญระดับประเทศที่จะดึงให้คนเข้ามาติดตามเนื้อหาบนเว็บมากขึ้นได้ โดยสามารถติดตามได้ที่ www.thaipbs.or.th/Election66 ◾️ Social Media มีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ TikTok และ YouTube ยกเว้น Twitter ที่เติบโตลดลงจากเดือนที่แล้ว (-0.16%) ด้วยมีการลบบัญชีผู้ใช้ที่ Inactive ของทาง Twitter ◾️ การกลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันกีฬาทุกวันอาทิตย์ ส่งผลให้ Facebook Live คู่ขนานหน้าจอทีวีเดือนนี้ ยอดชมพร้อมกันสูงสุดอยู่ที่ 618 Peak Views และ 2.3 K Video Views จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และพบว่าช่อง Live ทาง Facebook ยังคงได้รับความนิยมการรับชมการแข่งขันกีฬา พบว่าสถิติรายการกีฬามาใหม่ “ชาวเขา จ้าวความเร็ว และ ปั่นสู่ฝัน คนวัยมันส์” ติดอันดับ 1 ใน 5 ของเดือนนี้ สำหรับ YouTube Live ผู้ติดตามส่วนใหญ่สนใจเนื้อหาประเภทข่าวและรายการข่าวมากกว่า หากต้องการเข้าดูสถิติ Live รายการอื่น กดได้ที่ลิงก์ => https://onestat.thaipbs.or.th/live/platforms?platform=facebook
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนพฤษภาคม
📌Key Takeaways : ▪เดือนพฤษภาคม ชมสดออนไลน์ทางเว็บไซต์มียอดชมสูงสุดของปีนี้ โดยมาจากรายการพิเศษ รายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 22 พ.ค. 65 ▪ทวิตเตอร์เดือนนี้ มีการ Clean บัญชีทำให้จำนวนผู้ติดตามลดลง ▪Social Media ที่มีอัตราการเติบโตดีสุดเดือนนี้คือ TikTok ▪เนื้อหาละคร “มนุษย์แม่” แม้จะออกอากาศเพียง 2 ตอน (7-8 พ.ค.) แต่มียอดเข้าเว็บไซต์รายการสูงสุดของเดือนนี้ และมีการดูย้อนหลังสูงสุดในวันที่ 10 พ.ค. (2,019 PV)
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนเมษายน
📌 Key Takeaways : ▪เดือนเมษายน TikTok เป็นช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตดีที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่องทางที่อยู่ในเทรนด์ของคนออนไลน์ปัจจุบัน และเดือนนี้คลิป TikTok ลิงแสมล้วงปู มียอดการรับชมคลิปสูงกว่า 5 ล้านวิว แต่บนช่องทางยูทูปพบว่ามียอดการรับชมคลิปรายการย้อนหลังลดลงติดต่อกัน ▪สำหรับเนื้อหารายการ “คุยให้คิด” มียอดชมพร้อมกันสูงสุดบน facebook Live และ “The JOB งานเข้า” มียอดชมคลิปสั้นสูงสุด โดยทั้งสองนี้เป็นรายการที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า
สถิติที่สุดสื่อดิจิทัล ประจำเดือนมีนาคม
📌 Key Takeaways : เดือนมีนาคม ช่องทางออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตดีที่สุด เป็น Owned Media ทั้ง เว็บไซต์ชมสดออนไลน์ www.thaipbs.or.th/Live และ เว็บไซต์หลัก www.thaipbs.or.th ซึ่งผิดไปจากเดือนที่ผ่าน ๆ มา โดยเนื้อหาที่เข้ามารับชมออนไลน์สูงสุดจะเป็น “ข่าวค่ำมิติใหม่” และเนื้อหารายการ “ท่องโลกกว้าง” สำหรับเนื้อหายอดนิยมบน Facebook และ Twitter ยังคงประเด็นข่าวคนบันเทิงที่เสียชีวิตของ คุณสรพงษ์ และคุณแตงโม ส่วนในเดือนหน้าคาดว่า YouTube Thai PBS ยอด Subscribe จะแตะทะลุ 6 ล้าน